Đào tạo, sát hạch, cấp GPLX
Cải cách hành chính
Thông báo luồng

 

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 1

  • Hôm nay 347

  • Tổng 1.644.623

Tiếp tục mở rộng QL1 qua Quảng Bình, Quảng Trị

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Tiếp sau các dự án BOT, ngày 25/9, các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để mở rộng QL1qua Quảng Bình, Quảng Trị sẽ được khởi công xây dựng. Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn hẹp, việc đầu tư các đoạn tuyến này để sớm “thông mạch” QL1, giảm ùn tắc và TNGT là nỗ lực lớn của Bộ GTVT, Ban QLDA 6 và các địa phương.

 

QL1 qua Quảng Bình
QL1 qua Quảng Bình
 
Dự án đặc biệt quan trọng
 
Nhiệm vụ quản lý điều hành hai dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ qua hai tỉnh Bắc miền Trung này được Bộ GTVT giao cho Ban QLDA 6. Ông Nguyễn Kiều Hưng – Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, mở rộng QL1 qua Quảng Bình và Quảng Trị là những dự án đặc biệt quan trọng đối với miền Trung. Đây là khu vực có mật độ phương tiện lớn, nhất là đoạn qua khu kinh tế Vũng Áng. Thời gian qua, mặt đường chật hẹp, xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại lưu thông hàng hóa và gây nguy cơ tai nạn cao. Chính vì vậy, việc sớm đầu tư và hoàn thành các công trình này có ý nghĩa rất lớn giúp các tỉnh Bắc miền Trung phát triển kinh tế và giảm thiểu TNGT trên tuyến quốc lộ huyết mạch.
 
Dự án mở rộng QL1 đoạn Vũng Áng – Bắc TP Đồng Hới bao gồm 3 đoạn (Km 587+00 – Km 597+549; Km 605+00 – Km 617+00; Km 641+00 – Km 649+700) có tổng chiều dài gần 23,5km. Công trình được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1384/QĐ-BGTVT với tổng mức đầu tư gần  1.210 tỷ đồng.
 
Theo lãnh đạo Ban QLDA 6, các đoạn đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Chiều rộng nền đường 20,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, có dải phân cách, dải an toàn. Thời gian qua, Bộ GTVT đã chấp thuận danh sách nhà thầu thực hiện công tác tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, tư vấn thẩm tra và thẩm tra hồ sơ dự toán. Ban QLDA 6 đã trình kết quả chỉ định thầu gói thầu tư vấn và hoàn thành đàm phán hợp đồng gói thầu thẩm tra thiết  bị và thẩm tra dự toán với các đơn vị liên quan. Toàn bộ công tác rà phá bom mìn được tiến hành khẩn trương và đến này đã cơ bản hoàn thành.
 
Dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị cũng gồm 3 đoạn có tổng chiều dài gần 42km (Km 717+100 – Km 741+170; Km 769+800 – Km 770+680; Km 771+200 – Km 791+500). Tổng mức đầu tư khoảng  2.990 tỷ đồng. Đoạn ngoài đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ 80km/h. Những đoạn qua khu đông dân cư theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/h. Đối với các đoạn thông thường, chiều rộng nền đường vào khoảng 20,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách và dải an toàn. Các đoạn qua khu vực đông dân cư, nền đường tăng lên 21,5m. Riêng đoạn qua thị trấn Hồ Xá, được thiết kế rộng 24,5m.
 
Quyết liệt GPMB
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc cắm cọc GPMB trên cơ sở thiết kế cơ sở đã được phê duyệt, Ban QLDA 6 đã tích cực phối hợp với các địa phương để triển khai quyết liệt công tác GPMB, tạo điều kiện khởi công sớm dự án.
 
”Ban QLDA 6 đã chỉ đạo tư vấn thiết kế đẩy nhanh công tác khảo sát với những đoạn có ít sự thay đổi, không ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, đẩy nhanh tiến độ cắm cọc GPMB để giao cho địa phương. Các đoạn có sự sai khác và khu đông dân cư, tư vấn phải tính toán cụ thể, chính xác tuyệt đối để giảm thiểu tối đa sự sai lệch trong công tác GPMB” – ông Hưng nói.
 
Hiện tại, công tác khảo sát, cắm cọc GPMB đã được triển khai trên toàn tuyến. Để đảm bảo tiến độ chung của dự án và đủ mặt bằng để triển khai thi công, Ban QLDA 6 yêu cầu tư vấn khẩn trương rà soát hệ thống rãnh dọc, hệ cống thoát nước ngang, đường dân sinh, đồng thời hiệu chỉnh hệ thống cọc GPMB đảm bảo đủ mặt bằng thi công trước khi bàn giao cọc GPMB cho địa phương.
 
Tại cuộc họp với các địa phương về công tác GPMB mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị hết sức quyết liệt yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn huy động các nguồn lực để sớm bàn giao mặt bằng cho các dự án mở rộng QL1. Ngay trong tháng 9/2013, tỉnh Quảng Trị yêu cầu các huyện cần xây dựng xong phương án tái định cư cho người dân.
 
Nguồn: Giao thông vận tải
 
 
 

 

 

Các tin khác