Đào tạo, sát hạch, cấp GPLX
Cải cách hành chính
Thông báo luồng

 

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 9

  • Hôm nay 3654

  • Tổng 3.104.438

Cơ sở hạ tầng Giao thông Vận tải Nhật Bản - cảm nhận từ một chuyến đi.

Font size : A- A A+

          Thực hiện quyết định số 1028/QĐ-UBND ngày 20/4/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, từ ngày 18 đến ngày 24 tháng 5 năm 2015, đoàn gồm: Lãnh đạo Sở GTVT, trưởng phó các Phòng Ban thuộc Sở GTVT và Lãnh đạo các cơ quan Văn phòng UBND tỉnh; Sở Kế hoạch Đầu tư, đi học tập kinh nghiệm về xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở hạ tầng Giao thông - Vận tải, tại các tỉnh, thành phố: Tokyo, Hakone, Kawaguchiko,Toyohashi, Kyoto và Osaka của Nhật Bản.

           Nhật Bản là một trong những Quốc gia phát triển bậc nhất thế giới, một đất nước thanh bình, nhịp sống năng động có phần hối hả. Có thể nói cơ sở hạ tầng GTVT được xây dựng hiện đại, đồng bộ từ nông thôn đến đô thị từ sau chiến tranh thế giới thứ II, đặc biệt phát triển nhất là từ thập niên 50. Nhật Bản có trên 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, diện tích 377.829 km2 trong đó trên 70% diện tích là đồi núi, thường xảy ra động đất, sóng thần nên cơ sở hạ tầng GTVT phải xây dựng rất kiên cố và đòi hỏi nhiều kinh phí vì phải làm rất cầu, nhiều hầm xuyên núi, xuyên biển, xử lý sụt trượt, nền đất yếu... Tại các công trường đang xây dựng đều sử dụng các loại máy, thiết bị thi công hiện đại; công tác an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường được bạn rất coi trọng, nên mọi người nhìn vào công trường rất chuyên nghiệp và an tâm…Công tác duy tu, sửa chữa cơ sở hạ tầng được bạn quan tâm chú trọng đặc biệt, thực hiện rất bài bản để bảo đảm an toàn, bền vững trong quá trình khai thác sử dụng. Tất cả người dân đều tự giác chấp hành luật lệ giao thông vì luật xử phạt vi phạm rất nghiêm và minh bạch, nên rất ít xảy ra tình trạng tắc đường; tự giác xếp hàng nơi đông người như ga tàu, sân bay, bến xe…Trên tất cả vĩa hè, nút giao cùng mức, đèn tín hiệu giao thông; bến xe, nhà ga, trạm dừng nghỉ và phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện đều bố trí lối đi có ký hiệu nổi và âm thanh tín hiệu, lối lên xuống cho người khiếm thị, người tàn tật và người già ngồi trên xe lăn…các trạm thu phí đường bộ, bán vé tàu điện, xe buýt, bãi gửi xe… đều hoàn toàn tự động để đảm bảo nhanh, chính xác, đồng thời giảm thiểu lao động thủ công.

Tháp truyền hình Tokyo cao thứ nhất thế giới 634m.

          Cơ sở hạ tầng GTVT chủ yếu của Nhật Bản, bao gồm:
          - Về đường bộ: Từ năm 1966 Nhật Bản đã áp dụng thu phí đường cao tốc trên toàn quốc để lấy tiền xây dựng đường cao tốc bình quân 200Km/năm, tính đến năm 2010 Nhật bản đã có 9.855Km đường cao tốc trong mạng lưới đường bộ. Đường cao tốc thường có hai chiều riêng biệt được rào lại bằng tường hộ lan mềm hoặc tấm chắn, mỗi chiều có từ 3 làn xe trở lên, đều giao nhau khác mức bằng cầu vượt hoặc hầm chui, qua các khu dân cư hoặc đô thị hai bên đều có hệ thống tường rào cách âm cao từ 3m trở lên. Tất cả đều được điều khiển bằng hệ thống giao thông thông minh như ( Camera, điện thoại, trạm quan sát, trung tâm điều khiển, bảng thông báo điện tử, trạm thu phí đường bộ tự động,…) để nhằm quản lý khai thác tối ưu, hạn chế tắc đường do tai nạn, thiên tai. Quan quan sát trên các tuyến đường các xe đều sạch sẽ, không chở quá tải trọng cho phép. Ở Nhật Bản mọi người đều cho rằng có nông dân chứ không có nông thôn vì cơ sở hạ tầng ở nông thôn, làng mạc đều được xây dựng đồng bộ, cứng hóa đến từng ngõ nghách ra đến đường nội đồng, kết nối vào hệ thống đường bộ quốc gia bằng các đường gom.
Vỉa hè được bố trí lối đi gồ lên cho người khiếm thị.
Cầu dây võng Rainbow nối Tokyo với trung tâm cảng biển Odaiba; trụ tháp, nhịp chính và cầu dẫn được xây dựng hoàn toàn bằng kết cấu thép.
Cầu SkyGate BridgeR trên đường cao tốc nối trung tâm thành phố Osaka với các khu cảng biển và sân bay Kansai. Cầu dài 3.750m( phía trên rộng 6 làn xe, phía dưới là đường sắt).
Một hệ thống cầu vượt nhẹ cho người đi bộ.
Thi công gia cố mái ta luy dương nền đường.
Một góc thành phố Osaka nhìn từ trên cao với rất nhiều cây cầu vượt sông.
Trên đường cao tốc từ cố đô Kyoto đến Osaka
Một tuyến đường GTNT ở khu làng dưới chân núi Phú Sĩ.
Duy tu, sửa chữa đường GTNT.
          - Về đường biển: Nhật Bản được mạnh danh là siêu cường quốc về kinh tế biển, vì bờ biển có hình dạng răng cưa, có nhiều vịnh, sông ngòi nên rất thích hợp cho phát triển cảng, số liệu tính đến năm 2010 có 1079 cảng lớn nhỏ, các trung tâm cảng biển tập trung ở các vịnh lớn như Tokyo, Osaka, Ise…
          - Về đường sắt: Ở Nhật Bản là đường sắt là phương tiện công cộng thông dụng, an toàn nhất chủ yếu được sử dụng là các loại tàu như tàu địa phương, tàu nhanh, tàu điện ngầm, tàu cao tốc Sinkansen… có hai loại khổ đường ray chính là loại 1.0667mm dùng cho tàu thông thường vận tốc dưới 120km/h; loại 1.435mm dùng cho tàu cao tốc với vận tốc trên 300km/h khai thác từ năm 1964, mỗi tuyến khai thác từ hai đường riêng biệt trở lên. Giờ tàu chính xác đến từng phút, cứ 3 đến 10 phút có một chuyến tàu qua ga; hệ thống bán vé hoàn toàn tự động hoặc thu vé qua thẻ tín dụng, giá vé có nhiều loại: tàu cao tốc đắt gần gấp đôi tàu thường đi chặng ngắn đắt hơn chặng dài, đi ban ngày đắt hơn buổi tối. Đặc biệt rất hiếm khi bị tai nạn trừ lỗi chủ quan của lái tàu và thiên tai như động đất, lũ lụt… lần tai nạn gần nhất là tháng 4 năm 2005 bị trật bánh 1 toa tàu làm chết 55 người là do lỗi của lái tàu điều khiển gần gấp đôi vận tốc cho phép.
Tàu cao tốc Sinkansen vận tốc từ 300km/h chạy qua dưới chân núi Phú Sĩ.
Tàu cao tốc Sinkansen đỗ ở ga Kakegawa ,lối đi gồ lên, bậc lên xuống đều được thiết kế dành cho người khiếm thị và người ngồi trên xe lăn.
Bên trong toa ghế ngồi tàu cao tốc Sinkansen
          - Về đường hàng không, hầu hết các tỉnh, thành phố đều có sân bay khai thác các tuyến nội địa và quốc tế; riêng vùng thủ đô Tokyo có hai sân bay là Haneda chủ yếu khai thác tuyến nội địa và sân bay Quốc tế Narita (lớn thứ hai Châu Á sau Bắc Kinh của Trung Quốc, lớn thứ ba thế giới về vận chuyển hàng hóa) thuộc tỉnh Chiba cách thủ đô Tokyo về phía đông 70km với nhiều đường bay đến tất cả các nước trên thế giới; sân bay có 2 nhà ga T1 và T2 với hơn 100 cửa đón trả khách, hàng hóa; ở giữa 2 nhà ga là bến xe buýt, ga tàu điện kết nối với các trung tâm rất thuận tiện, nhanh chóng.
Sân bay Quốc tế Narita (lớn thứ hai Châu Á sau Bắc Kinh của Trung Quốc, lớn thứ ba thế giới về vận chuyển hàng hóa).
          Chuyến đi tuy ngắn ngày nhưng các thành viên trong Đoàn đã học tập được rất nhiều kinh nghiệm rất bổ ích của bạn trong xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở hạ tầng GTVT để nhằm xem xét, áp dụng phù hợp với điều kiện của Tỉnh trong nhiệm vụ chuyên môn sắp đến của Ngành.
 
Bài và ảnh: Vũ Anh Minh - PGĐ Ban QLDA KVCN GTVT


 

More
-->