Đào tạo, sát hạch, cấp GPLX
Cải cách hành chính
Thông báo luồng

 

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 7

  • Hôm nay 1847

  • Tổng 3.102.290

Quy hoạch, kế hoạch, định hướng phát triển Ngành Giao thông Vận tải đến 2010

Font size : A- A A+

 Cùng với quá trình phát triển KTXH, đặc biệt những năm gần đây KTXH của tỉnh Quảng Bình phát triển với tốc độ khá cao, đời sống nhân dân, cán bộ công nhân viên được cải thiện; nhiều khu công nghiệp được xây dựng; các trường Đại học, cao đẵng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề mở rộng quy mô đào tạo; các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, liên doanh liên kết, đặt chi nhánh tại tỉnh; người lao động được nghĩ lễ nhiều ngày trong năm .... vì vậy nhu cầu giao lưu đi lại để giải quyết công việc, thăm viếng, du lịch, nghĩ phép liên tục tăng. Đặc biệt vào các dịp lễ tết đã gia tăng đột biến lượng hành khách đi lại làm cho " cầu" vượt quá "cung" trong một thời gian ngắn đã xẩy ra liên tục trong những năm gần đây, điều đó tạo ra cho các đơn vị vận tải tận dụng cơ hội để phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời đặt ra cho cơ quan quản lý nhà nước cần phải có chiến lược phát triển phù hợp, đáp ứng nhu cầu vận tải, đặc biệt là văn minh trong đi lại và giải quyết vấn đề tiết kiệm thời gian của hành khách.

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GTVT QUẢNG BÌNH ĐẾN NĂM 2010

- Có thể nói dưới góc độ quy hoạch, Quảng Bình có hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT hợp lý, tương đối hoàn chỉnh, chất lượng khá tốt.

- Hệ thống đường du lịch: Tỉnh đã xây dựng và phát triển đến tất cả các điểm du lịch trong tỉnh kể cả vùng sâu vùng xa, đường mạng dày đặc hợp lý, chất lượng đường khá tốt và thuận tiện cho việc đi lại, sẵn sàng phục vụ du lịch. Ngành GTVT tỉnh đã đạt được mục tiêu hạ tầng đi trước một bước, lấy hạ tầng để thu hút đầu tư nói chung và du lịch nói riêng.

- Để làm tốt vai trò " GTVT đi trước một bước", tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển, chiến lược phát triển của ngành GTVT Quảng Bình đến năm 2010 tập trung vào các mục tiêu sau:

1. Về Đường bộ

Cha Lo

Cửa khẩu quốc tế Cha Lo

- Xây dựng hoặc nâng cấp xong đúng cấp kỹ thuật quy định hệ thống các công trình giao thông trọng điểm bao gồm các Quốc lộ, Tỉnh lộ nối các khu kinh tế và trung tâm dân cư; các Cầu có quy mô lớn, sân bay, cảng biển....

 

 

- Toàn bộ 100% xã, phường trong Tỉnh và các điểm kinh tế phát triển đều có đường ô tô đến trung tâm.

- Nâng cấp, nhựa hoá 100% trục đường nội thành phố, nội thị trấn, hệ thống đường dọc biển; tạo được mạng lưới giao thông hoàn chỉnh chất lượng tốt nối vùng biển với Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và các cửa khẩu với Lào.

- Tiến hành phục hồi, xây dựng và nâng cấp các trục đường Huyện, trục đường giao thông chính của xã theo quy hoạch để hoàn thành cơ bản việc đưa đường GTVT cấp Huyện và các trục đường chính cấp xã vào cấp hạng kỹ thuật.

- Thực hiện cơ bản bê tông hoá đường giao thông nông thôn, đường nội đồng cấp xã.

2. Về Đường biển

Tập trung khai thác tốt cảng Gianh và cảng Hòn la để phục vụ nhà máy xi măng Sông Gianh, nhà máy Xi măng Chí Thành, các khu Công nghiệp, các cụm kinh tế công nông nghiệp của Tỉnh, đặc biệt chú trọng mở cửa giao lưu vận tải quốc tế giữa nư¬ớc bạn Lào với tỉnh Quảng Bình và các nước trong khu vực qua đường Quốc lộ 12A và hệ thống cảng biển của tỉnh.

3. Về Đường sông

Nâng cấp dần các tuyến đường sông, nạo vét các tuyến sông Son, sông Gianh, sông Long Đại để đáp ứng tốt nhu cầu giao thông đường sông. Xây dựng dần hệ thống

Hòn La

Cảng biển Hòn La

cảng sông có quy mô vừa và nhỏ tại các tuyến trung tâm công nghiệp, du lịch, đến sau 2010 toàn bộ đường sông đáp ứng được cho tàu vận tải từ 5-15 tấn vận tải an toàn.

 

4. Về Đường sắt

Để phục vụ tốt công tác vận tải hàng hoá và hành khách, chiến lược phát triển đường sắt của tỉnh thực hiện theo quy hoạch phát triển đường sắt Việt nam đã được Chính phủ phê duyệt, nâng cấp dần 17 ga qua địa bàn tỉnh, trước mắt ưu tiên nâng cấp 5 ga qua vùng đông dân cư và cụm kinh tế sau đây:

- Ga Đồng Lê 
- Ga Minh Lệ 
- Ga Hoàn Lão 
- Ga Đồng Hới 
- Ga Mỹ Trạch (hoặc Mỹ Đức)

5. Về Đường không

Trên cơ sở khảo sát, đề nghị Tổng công ty hàng không Việt nam nghiên cứu để sớm mở các đường bay, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển KTXH và an ninh quốc phòng của tỉnh.

6. Về Vận tải

a. Về tiềm năng vận tải:

Lực lượng vận tải của tỉnh tuy phát triển nhanh , nhưng còn nhỏ lẻ, phương tiện và bộ máy các HTX vận tải chưa đủ mạnh để giải quyết các trường hợp lượng khách tăng đột biến vào các dịp nghĩ lễ; chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu chất lượng và tiết kiệm thời gian đi lại của phần đông hành khách có nhu cầu phục vụ cao.

Hiện tại toàn tỉnh có:

- 165 xe khách/4.846 ghế ngồi

- 25 tuyến vận tải khách cố định ngoại tỉnh

- 32 tuyến vận tải khách nội tỉnh

- 2 tuyến vận tải khách quốc tế ( Quảng Bình - Thủ đô Viêng chăn và Thị xã Khăm muộn Lào)

- 4.460 đầu phương tiện xe vận tải đường bộ

- 1.840 đầu phương tiện vận tải đường thuỷ

- 3 cảng biển ( cảng Hòn la, cảng Gianh, cảng Nhật lệ)

- 2 tuyến Quốc lộ Nam - Bắc chạy dọc tỉnh ( QL1, Đường Hồ Chí Minh)

- Quốc lộ12A nối QL1 với cửa khẩu Quốc tế Cha lo, Lào và Thái lan.

- 14 đường tỉnh lộ chạy dọc- ngang tỉnh nối các trung tâm kinh tế, trung tâm dân cư với các đường Quốc lộ tạo thành mạng lưới giao thông khép kín.

- 16 ga đường sắt chạy dọc tỉnh/ 163 km.

b. Định hướng phát triển:

- Sử dụng có hiệu quả cảng cảng Gianh, di chuyển cảng nhật lệ ra khỏi trung tâm Thành phố Đồng hới, hoàn thành việc xây dựng cảng Hòn la giai đoạn 1 vào năm 2007, hoàn thành xây dựng giai đoạn 2 cho tàu 30.000 tấn cấp bến đạt tiêu chuẩn Quốc tế vào năm 2010.

- Nâng cao chất lượng quản lý, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải sông, nhất là trên các đoạn tuyến có hình thành các dự án lớn như hạ lưu sông Nhật Lệ, sông Gianh, sông Roòn. Phát triển vận tải sông ở các vùng ô tô không đến được hoặc suất đầu tư cho việc xây dựng cầu đường bộ quá cao.

- Động viên khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vốn phát triển phương tiện vận tải, đến năm 2010 phấn đấu xây dựng lực lượng vận tải có chất lượng cao, quy mô lớn, nhất là vận tải Biển và Sông.

- Từng bước mở rộng và nâng cấp hệ thống Bến xe, Bãi đỗ xe, Bến tàu, thuyền đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân an toàn, thuận lợi và văn minh.

- Khuyến kích việc đầu tư xây dựng các nhà máy sữa chữa, đóng mới phương tiện GTVT bổ sung thay thế cho các phương tiện đã có để phù hợp với yêu cầu của thị trường, trình độ kỹ thuật, hoà nhập với thị trường trong và ngoài nước.

- Phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt nam quản lý, phát triển các đường bay hợp lý, khai thác có hiệu quả Sân bay Đồng Hới.

-->